กรุณาปรับจอให้อยู่ในแนวนอน
การปรับสมดุลแต่ละสำนักในแพทช์เบญจพิษ
การปรับสมดุลแต่ละสำนักในแพทช์เบญจพิษ
เนื่องจาก Moonlight Blade ได้เข้าสู่แพทช์ใหญ่ครั้งที่ 3 และได้มีการแนะนำสำนักใหม่เข้าสู่เกมเป็นลำดับที่ 9 แล้วนั้น ในเวลาที่ผ่านมา ได้มีบางสำนักที่สกิลนั้นอาจเสียเปรียบสำนักอื่นๆ หรือ บางสำนักที่มีความสามารถโดดเด่นจนเกินไป โดยเฉพาะการประลองแบบ 1-1
ทั้งนี้ ทางผู้พัฒนาได้เล็งเห็นในจุดนี้ และมีความเห็นว่า การปรับสมดุลสกิล และ ปรับปรุงสกิลบางสำนักใหม่ นั้นมีความจำเป็น เพื่อคงความสนุกของการประลองไว้ และเพื่อทำให้เป็นไปตามการปรับเปลี่ยนในเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ที่เปิดให้บริการก่อนหน้านี้ ก่อนจะมีการอัปเดตแพตช์สำนักใหม่ๆ เข้ามาสู่เกม
ซึ่งรายละเอียดในการปรับปรุงนั้น มีดังต่อไปนี้
ในปัจจุบัน ความสามารถของสำนักไท่ไป๋ในการลงประชันยุทธ์นั้นยังอยู่ในระดับที่สมดุลดี แต่จะเสียเปรียบสำนักที่เน้นการควบคุมต่อเนื่องอย่างสำนักดาบเทวะ ดังนั้นเราจึงปรับปรุงความสามารถให้เขานิดหน่อย
1. จิตกระบี่เร้นรอย: ปรับระยะเวลาคูลดาวน์ผลของสกิลจิตกระบี่เร้นรอยเป็น 3 วินาที
2. ปรับปรุงพรสวรรค์สกิลจิตกระบี่เร้นรอย พันวารี III: สามารถใช้สกิลจิตกระบี่เร้นรอยได้ในสถานะถูกกดดันแล้ว แต่เมื่อใช้แล้วจะไม่ฟื้นฟูค่าเกราะ และจะไม่มอบสถานะทลายเกราะและกดดันให้ศัตรู ทำให้สามารถโต้กลับได้เพิ่ม 1 ครั้ง
3. ปรังปรุงพรสวรรค์สกิลระบำดาบหิมะ หิมะสลาย III: ลดความเสียหายศัตรูที่ถูกตีลอยจาก 10% ลงเหลือ 5%
4. สกิลตามเงาจันทร์จะสร้างความเสียหายเดี่ยวลดลงเหลือเพียง 24% ของพลังโจมตี
1. นำผลรั้งกายาของสกิลตามเงาจันทร์ในเซ็ตสกิลจิตปณิธานไท่ไป๋ออก
2. เพิ่มความเสียหายของสกิลนางแอ่นทวนลมเมื่อใช้ใส่เป้าหมายเดี่ยวที่ไม่ใช่ผู้เล่น
3. เพิ่มความเสียหายของสกิลกระบี่อัสนีคลั่งเมื่อใช้ใส่เป้าหมายเดี่ยวที่ไม่ใช่ผู้เล่น
---------------------------
สำนึกตึงมุงในตอนนี้ค่อนข้างจะตึงมือในงานประลองยุทธ์อยู่ไม่น้อย เนื่องจากสกิลเข็มดาราที่สามารถถูกขัดจังหวะได้ง่าย ทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมศัตรูและการสร้างความเสียหายไม่ได้ดั่งใจเท่าไหร่นัก ดังนั้นเราจึงปรับปรุงความสามารถของสถานะจิตเป็นหนึ่ง และสถานะกดดันเมื่อใช้สกิลเข็มดารา
1. จิตเป็นหนึ่ง: เมื่อสำนักจิตมุงได้รับสถานะจิตเป็นหนึ่ง เมื่อใช้สกิลเข็มดารา หุ่นเชิดจะทำการโจมตีประสานและตีลอยเป้าหมายทันที
2. แก้ไขปัญหาสกิลเข็มดาราถูกขัดจังหวะหลังจากที่ศัตรูใช้สกิลคลายผนึก
1. สกิลทลายดาราในเซ็ตสกิลจับกระเรียนคว้ามังกรจะแสดงประสิทธิภาพได้ดีที่สุดเมื่อเป้าหมายมีจำนวนมาก ความเสียหายที่สร้างได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
2. เพิ่มผลของเอฟเฟกต์และความเสียหายของสกิลสัมผัสจุดตาย
3. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของเซ็ตสกิลจับกระเรียนคว้ามังกร จากการรีเซ็ตแต้มปราณเมื่อออกจากการต่อสู้ เป็นฟื้นฟูค่าปราณเมื่อออกจากการต่อสู้แทน
4. เพิ่มความเสียหายของสกิลเข็มพันเล่มเมื่อใช้ใส่เป้าหมายเดี่ยวที่ไม่ใช่ผู้เล่น
1. แยกคูลดาวน์ของสกิลบุปผาจันทราและหุ่นเชิดออกจากกัน
2. ลดคูลดาวน์สกิลทลายดาราและสกิลสัมผัสจุดตายที่ใช้ร่วมกัน
3. แก้ไขจังหวะการแสดงผลการโจมตีปกติของสำนักตึงมุง
---------------------------
สำนักซิงอุยยังเฉิดฉายในโหมดประชันยุทธ์ได้ดี แต่จะค่อนข้างเสียเปรียบสำนักที่เด่นด้านการควบคุมสองจังหวะแบบสำนักดาบเทวะ ดังนั้นเราจึงทำการปรับปรุงสกิลและดึงจุดเด่นด้านการป้องกันและโต้กลับของสำนักซิงอุยออกมา อย่างไรก็ตามสำนักซิงอุยค่อนข้างแพ้ทางสำนักตึงมุงอย่างเห็นได้ชัด เราจึงได้ทำการปรับปรุงสกิลตัดตัวนิดหน่อย
1. สกิลที่มั่นสุดท้าย สามารถใช้ได้เมื่ออยู่ในสถานะกดดัน และจะทำการกดดันศัตรูโดยรอบเป็นเวลา 1.5 วินาที แต่หลังจากใช้แล้วจะไม่ทำการฟื้นฟูค่าเกราะหรือทลายเกราะศัตรู ลดระยะเวลาสถานะไร้เทียมทานเหลือ 2 วินาที
2. ปรับปรุงพรสวรรค์สกิลที่มั่นสุดท้าย วารีกล้าหาญ I: ระยะเวลาสถานะไร้เทียมทานเพิ่มเป็น 3 วินาที
3. ปรับปรุงพรสวรรค์สกิลที่มั่นสุดท้าย วารีกล้าหาญ II: รีเซ็ตคูลดาวน์สกิลพยัคฆ์พิโรธ
4. ลดระยะสกิลห้ามังกรเมฆาลงเล็กน้อย
5. เมื่อใช้สกิลเกาทัณฑ์ทะลวงโดนเป้าหมายที่ลอยอยู่ จะทำการดึงเป้าหมายนั้นลงมาที่พื้น
6. สกิลติดตัว (เชี่ยวชาญการต่อสู้): เมื่อได้รับความเสียหายที่ไกลกว่า 9 เมตร จะลดความเสียหายที่ได้รับเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 15%
7. สกิลติดตัว (ศึกอันดุดัน): นำเอฟเฟกต์เพิ่มพลังป้องกันออก
1. มังกรคำราม: เมื่อใช้งาน จะสร้างความเสียหายและสตั้นศัตรูรอบ ๆ
2. นำเอฟเฟกต์รั้งกายของสกิลปักษาทยานฟ้าออก
3. เพิ่มความเสียหายของสกิลทวนวายุคลั่งเมื่อใช้ใส่เป้าหมายเดี่ยวที่ไม่ใช่ผู้เล่น
---------------------------
ความสามารถของพรรคกระยาจกในโหมดประชันยุทธ์ถือว่าอยู่ในระดับกลาง เราจึงเพิ่มความสามารถในการคลายผนึกขึ้น ทำให้พรรคกระยาจกสามารถรับมือกับสำนักต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วยทักษะการป้องกันและโต้กลับ
1. ธาราเมามาย: หลังใช้สกิลธาราเมามายแล้ว จะเกิดสกิล "ธาราเมามาย-คลายผนึก" ขึ้น ซึ่งสกิลนี้จะสามารถใช้ได้ภายใน 15 วินาที เมื่อใช้สกิลนี้จะลบล้างสถานะกดดันให้แก่ผู้ใช้และผลักเป้าหมายรอบ ๆ นอกจากนี้หากเป้าหมายอยู่ในสถานะเกราะแตกจะสร้างสถานะกดดันเพิ่มเติม แต่จะไม่ฟื้นฟูค่าเกราะของผู้ใช้
2. สกิลติดตัว (รวมพลัง): สร้างความเสียหายเพิ่มเติมให้แก่เป้าหมายไร้เทียมทาน 5%
1. ก้องปฐพี: เมื่อใช้โดนเป้าหมายจะทำการตีลอยเป้าหมาย
2. นำเอฟเฟกต์รั้งกายของเป้าหมายที่ถูกโจมตีด้วยสกิลกวาดปฐพีออก
3. สกิลกลแยกภูผาจะสร้างความเสียหายกับมอนสเตอร์ที่อยู่ในสถานะไร้เทียมทานมากขึ้น
4. เพิ่มความเสียหายให้สกิลลูกเตะเหินฟ้าและสกิลกวาดปฐพีเมื่อใช้ใส่เป้าหมายที่ไม่ใช่ผู้เล่น
---------------------------
สำนักดาบเทวะแข็งแกร่งเกินไปในงานประชันยุทธ์ เราจึงทำการลดความแข็งแกร่งของเขาลงนิดหน่อย
1. เพิ่มคูลดาวน์สกิลกลืนสมุทรขึ้น 5 วินาที ระยะเวลาลดความเสียหายลดลง 5 วินาที
2. ลดระยะเวลา QTE (สกิลกดต่อเนื่อง) ของสกิลดาบเมฆาลง 3 วินาที
3. สกิลติดตัว (เคียงกาย): เพิ่มระยะเวลาคูลดาวน์พื้นฐานเป็น 90 วินาที
1. พรวิหค: เมื่อใช้งานจะเพิ่มสถานะไร้เทียมทานให้สมาชิกในทีมนาน 5 วินาที
2. แก้ไขปัญหาจิตสังหารของสำนักดาบเทวะที่ถูกขัดจังหวะ
3. เพิ่มความเสียหายให้สกิลเหยี่ยวโจมตีและสกิลดาบวายุคลั่งเมื่อใช้ใส่เป้าหมายที่ไม่ใช่ผู้เล่น
---------------------------
สำนักบุปผาค่อนข้างเสียเปรียบในโหมดประชันยุทธ์ เนื่องจากความสามารถในการป้องกันและโต้กลับนั้นน้อย และอ่อนแอเกินไป ในขณะเดียวกันการจะใช้งานหรือเก็บแต้มวิญญาณหยกให้เต็มนั้นยากมาก ดังนั้นเราจึงได้ทำการปรับปรุงระบบวิญญาณหยกใหม่ รวมไปถึงเพิ่มความสามารถในการป้องกันและโต้กลับให้สำนักบุปผามากขึ้น นอกจากนี้เรายังทำการปรับปรุงความสามารถด้านอื่น ๆ ของสำนักบุปผาด้วย
ปรับปรุงระบบแต้มวิญญาณหยก
1. ปรับปรุงสกิลติดตัว (เงาแห่งบุปผา): เมื่อเข้าสู่้การต่อสู้ สำนักบุปผาจะได้รับแต้มวิญญาณหยกทันที 2 แต้ม เมื่อสะสมแต้มวิญญาณหยกครบ 2 แต้มจะสามารถใช้สกิล QTE พิเศษ เงาแห่งบุปผาได้ ซึ่งเมื่อใช้งานจะเข้าสู่สถานะเงาแห่งบุปผาเป็นเวลา 2 วินาที
2. สถานะเงาแห่งบุปผา: ขณะที่สกิลกำลังแสดงผล สำนักบุปผาจะได้รับสถานะไร้เทียมทาน ความเร็วเพิ่มขึ้น 30% และ ลดความเสียหายเกราะที่ได้รับ 80% หากถูกโจมตีในขณะอยู่ในสถานะนี้หรือสถานะนี้สิ้นสุดลงจะสร้างความเสียหายสองครั้งแก่ศัตรูโดยรอบ ซึ่งจะมอบสถานะทลายเกราะจำนวนมากและสถานะกดดันช่วงสั้น ๆ ได้ นอกจากนี้ยังมอบดีบัฟเป็นเวลา 4 วินาที ซึ่งหากเป้าหมายถูกทลายเกราะหรือได้รับความเสียหายจะถูกกดดัน
3. เมื่อสะสมแต้มวิญญาณหยกครบ 4 แต้ม จะสามารถใช้สกิลเซียนผนึกวิญญาณได้ เมื่อใช้สกิลเซียนผนึกวิญญาณจะไม่ต้องใช้งานคอมโบห้าวสันต์อีกต่อไป แต่จะสร้างความเสียหาย 260% ของพลังโจมตีแทน
4. หิมะรวดเร็ว: เมื่อใช้งานจะฟื้นฟูแต้มวิญญาณหยก 1 แต้ม
5. เศษหยกคุนซาน: ปรับจังหวะการใช้งานให้เหลือเพียง 1 ช่วง
6. บุปผาร่วงโรย: ระยะในการร่ายสกิลลดลงเหลือ 12 เมตร ระยะเวลาในการผนึกลดลงเหลือ 2 วินาที (และเพิ่มเป็น 3 วินาทีเมื่ออัปเกรดพรสวรรค์) ระยะเวลาคูลดาวน์ลดลงเหลือ 18 วินาที และเมื่อใช้งานจะฟื้นฟูแต้มวิญญาณหยก 1 แต้ม
7. ร่างมายา: เพิ่มระยะในการร่ายสกิลเป็น 10 เมตร ร่างมายาของสำนักบุปผา(ตนเอง)ยังได้รับผลจากหลอมเทวะสกิลห้าวสันต์อยู่ เมื่อใช้งานจะเอฟเฟกต์พิเศษ "ร่างมายา-คลายผนึก" เป็นเวลา 20 วินาที สามารถใช้ในสถานะกดดันได้ เมื่อใช้งานจะไม่ฟื้นฟูค่าเกราะ รวมไปถึงไม่ทลายเกราะหรือมอบสถานะกดดันให้เป้าหมาย จะทำการถอยหนีออกมาเพียงอย่างเดียว
8. ระยะเวลาคูลดาวน์ของสกิลคลายผนึกลดลง 0.3 วินาที
9. ความเสียหายพื้นฐานของสกิลทำนองเงียบงันเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของพลังโจมตี
10. เพิ่มความเสียหายของสกิลเซียนผนึกวิญญาณและสกิลบุปผาร่วงโรยเมื่อใช้ใส่เป้าหมายเดี่ยวที่ไม่ใช่ผู้เล่น
1. ทำนองประสาน: แก้ไขปัญหาการแสดงผลเพิ่มความเร็วที่ผิดพลาด
---------------------------
สำนักทีเฮียงนั้นค่อนข้างอ่อนแอในโหมดประชันยุทธ์ เนื่องจากคูลดาวน์ของสกิลคลายผนึกของพวกเธอนั้นนานเกินไป ทำให้รับมือกับสำนักที่เน้นการควบคุมสองจังหวะได้ไม่ดีนัก อีกทั้งท่าทางการใช้สกิลรอยสุคนธ์ยังค่อนข้างนาน ทำให้ศัตรูสามารถโต้กลับขณะที่กำลังโจมตีอยู่ได้ นอกจากนี้หากกลิ้งทันทีหลังใช้สกิลระบำร่มผลของสกิลจะหายไป เราจึงจะทำการปรับปรุงสกิลของสำนักทีเฮียงให้พวกเธอสามารถอยู่ในสนามประชันยุทธ์ได้ดียิ่งขึ้น
1. รอยสุคนธ์: ปรับปรุงจังหวะการโจมตี และเพิ่มความเร็วในการออกสกิลขึ้นเล็กน้อย
2. มวลผการ่ายรำ: ลดระยะในการพุ่งเข้าหาเป้าหมายเล็กน้อย (ทำให้ผู้ใช้เข้าใกล้ขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพของสกิลบุปผาพริบตา ทำให้คอมโบตีลอยง่ายขึ้น)
3. กลิ่นพิฆาต: เพิ่มระยะเวลาการออกสกิลขึ้น 3 วินาที
เซ็ตสกิล 2
----------
1. เพิ่มความเสียหายของสกิลระบำร่มและสกิลร่มสะบั้นชะตาเมื่อใช้ใส่เป้าหมายเดี่ยวที่ไม่ใช่ผู้เล่น เพิ่มความเร็วเริ่มต้นของสกิลระบำร่มทำให้เป้าหมายไม่สามารถกลิ้งหนีหรือขัดจังหวะ ไม่เสียสกิลฟรี
2. สกิลติดตัว(สวรรค์วิจิตร): หลังจากสกิลติดตัวทำงาน จะขยายระยะเวลาสถานะไร้เทียมทานเพิ่มเป็น 3 วินาที นอกจากนั้นจะฟื้นฟูพลังชีวิตส่วนหนึ่ง และลดระยะเวลาของสกิลสั้นลง 3 วินาที
---------------------------
สำนักจินบู๊นั้นค่อนข้างมีความสมดุลในโหมดประชันยุทธ์ เนื่องจากสกิลที่เป็นที่น่าเกรงขามนั้น มีคูลดาวน์ค่อนข้างสูง ทำให้ต้องหาจังหวะเพื่อใช้สกิลที่แม่นยำ อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการสร้างโดมที่ป้องกันดาเมจ และ สร้างดาเมจได้เพิ่มขึ้นของจินบู๊นั้นค่อนข้างจะโดดเด่นจนเกินไป เราจึงจะทำการปรับปรุงสกิลของสำนักจินบู๊เล็กน้อยเพื่อทำให้สมดุลของแต่ละสำนักดีขึ้น
1. กลผนึก: เพิ่มระยะเวลาคูลดาวน์ขึ้น 5 วินาที